Toàn cảnh "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV 2019" (SV.STARTUP-2019)

Thứ hai - 20/04/2020 21:44
 
Sáng ngày 5/10/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các đơn vị đồng hành tổ chức khai mạc chương trình “Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên – SV.Startup-2019” tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Gần 5000 học sinh sinh viên trên toàn quốc đến tham gia ngày hội

Ngày hội có sự tham gia của các vị đại biểu, các vị khách quý đại diện Đảng, Chính phủ, các Bộ ban ngành TW và thành phố Hà Nội như:

- Đồng chí Vũ Đức Đam – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam

- Đồng chí Phùng Xuân Nhạ – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 

- Đồng chí Nguyễn Chí Dũng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

- Đồng chí Lê Thị Nguyệt – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề Xã hội

- PGS.TS. Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Cùng đại diện các nhà tài trợ, nhà đồng hành, doanh nghiệp, lãnh đạo trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và gần 5000 em HSSV đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT trên cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc SV.STARTUP - 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam đang thực hiện đổi mới giáo dục - đào tạo. Một trong những vấn đề đổi mới rất căn bản đó là đổi mới về phương pháp dạy và học, trong đó phải khơi dậy được sự sáng tạo của cả học sinh và giáo viên trong thời đại khoa học công nghệ hiện nay. Vì vậy, mục tiêu của ngày Hội không phải là tạo ra nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp mà là trang bị kiến thức cho học sinh sinh viên để sẵn sàng khởi nghiệp trong tương lai.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại 'Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV 2019'
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV 2019"

Bên cạnh mục đích chính là trang bị kiến thức cho học sinh, sinh viên về khởi nghiệp, đây còn là cơ hội kết nối lại tất cả trường học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp thông qua nhiều công cụ. Cùng với đó, là khơi dậy, rèn luyện tinh thần khởi nghiệp trong các trường học. Không chỉ sinh viên mà cả học sinh bởi vì tinh thần ấy cần phải được chuẩn bị, cần phải được hun đúc.

Để cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ, Bộ giáo dục và Đào tạo đã trao giấy chứng nhận cho các nhà tài trợ và đơn vị đồng hành. 

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ giáo dục Nova cùng các đơn vị tại trợ và đồng hành được Bộ giáo dục trao giấy chứng nhận.
Các đơn vị tài trợ và đồng hành được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Giấy chứng nhận

Tiếp đến, các đồng chí lãnh đạo và đại biểu đã cùng nhấn nút chính thức khai mạc ngày Hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV 2019.

Các hội thảo, tọa đàm về chủ đề Khởi nghiệp đã được tổ chức thu hút đông đảo người tham dự

Trong khuôn khổ ngày Hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV 2019, Bộ Giáo dục đã tổ chức hội thảo “Công tác hỗ trợ học sinh khởi nghiệp trong các trường phổ thông, kinh nghiệm và giải pháp” cho cán bộ các Sở Giáo dục và Đào tạo và Giáo viên khối THPT do đồng chí Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, song song với đó là hội thảo: “Định hướng trường đại học khởi nghiệp: Mô hình nào cho các trường đại học tại Việt Nam” do đồng chí Lê Hải An – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì.

Các buổi hội thảo, diễn đàn thu hút đông đảo người tham dự.
Các buổi hội thảo, diễn đàn thu hút đông đảo người tham dự

Trong buổi hội thảo, ông Bùi Văn Linh – Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên đã đưa ra báo cáo kết quả triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Ông cũng chia sẻ, để thực hiện đề án này, tổ công tác đã được thành lập. Trong đó, Công ty CP Công nghệ Giáo dục Nova đảm nhận nhiệm vụ xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ hướng nghiệp, khởi nghiệp Online dành cho học sinh, sinh viên và các nhà trường tại website http://novai.vn

Theo đó, hệ thống này cung cấp cơ sở dữ liệu giới thiệu về các cơ sở đào tạo – Các trường Đại học – Học viện – Cao đẳng trên cả nước và các cơ sở dữ liệu nhằm tìm hiểu – định hướng nắm bắt các nhóm ngành nghề tiềm năng trong tương lai. Đồng thời, Bộ cũng cùng với NovaEdu xây dựng và phê duyệt bộ tài liệu "Kỹ năng toàn diện - nền tảng cốt lõi để khởi nghiệp thành công" dành cho HSSV tại các cơ sở giáo dục, CĐ, ĐH, Học viện trên toàn quốc.

Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ giáo dục Nova là diễn giả và điều phối viên cho diễn đàn 'Diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV: Kinh nghiệm từ các doanh nhân khởi nghiệp'.
Ông Đỗ Mạnh Hùng - Tổng giám đốc NovaEdu là diễn giả và điều phối viên cho diễn đàn "Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV: Kinh nghiệm từ các doanh nhân khởi nghiệp"

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp cùng NovaEdu, Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức diễn đàn “Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV: Kinh nghiệm từ các doanh nhân khởi nghiệp". Diễn đàn do ông Đỗ Mạnh Hùng – Tổng giám đốc NovaEdu là Diễn giả và điều phối. Chương trình diễn đàn thu hút hàng nghìn học sinh sinh viên sôi nổi thảo luận, qua đó đã khơi dậy được tinh thần, khát vọng khởi nghiệp cho thế hệ mầm non tương lai của đất nước.

Không gian trưng bày độc đáo, ấn tượng

Sau buổi lễ khai mạc, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể học sinh sinh viên đã đến tham quan gian hàng của các doanh nghiệp, gian hàng trưng bày ý tưởng khởi nghiệp đến từ các trường Đại học, THPT. Những ý tưởng kinh doanh về các lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ; Kinh doanh, Giáo dục, Y tế, Dịch vụ; Nông - lâm - ngư nghiệp,…

Có thể thấy, không khí tại các gian hàng khá sôi động, mọi người rất hào hứng với các sản phẩm khởi nghiệp của HSSV. Theo đánh giá, chất lượng cuộc thi năm nay khá đồng đều, đa dạng, tốt, sáng tạo hơn năm ngoái.

Ông Đỗ Mạnh Hùng trao giải 'Không gian trưng bày xuất sắc nhất' cho hai trường.
Ông Đỗ Mạnh Hùng trao giải "Không gian trưng bày xuất sắc nhất"

Hai đội đạt giải “Không gian trưng bày xuất sắc nhất” là đội “Nến thơm từ nguyên liệu tự nhiên” - Trường THPT Trần Quốc Tuấn - Thái Nguyên và “Sản xuất và kinh doanh quần áo bảo hộ lao động cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa” - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Gần 300 ý tưởng khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp

Năm 2019, gần 300 ý tưởng khởi nghiệp của hơn 200 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Trung học phổ thông đã được gửi về. Trong đó, 68 đội lọt vào vòng bán kết. Vào chiều ngày mùng 4/10/2019, trong vòng đối đầu, các đội đã thực hiện phát clip giới thiệu dự án và trả lời các câu hỏi từ các đối thủ. Vòng thi diễn ra khá gay cấn và hấp dẫn.

Kết thúc vòng thi, BTC đã chọn ra 10 đội khối Sinh viên và 5 đội khối Học sinh THPT tranh tài tại vòng chung kết diễn ra vào sáng ngày mùng 5. Các đội đã thuyết trình và bảo vệ trực tiếp trước Hội đồng Giám khảo là các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân uy tín.

Các vị đại biểu khách quý, đại diện các doanh nghiệp chụp cùng đội giành giải nhất với số tiền thưởng 100 triệu đồng.
Các vị đại biểu khách quý, đại diện các Doanh nghiệp chụp cùng đội giành giải Nhất với số tiền thưởng 100 triệu đồng

Chung cuộc, giải nhất của Khối Sinh viên thuộc về dự án “Ứng dụng công nghệ 3D chế tạo sản phẩm” của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Trong khối THPT, ý tưởng khởi nghiệp “NanoRes” - THCS & THPT Quốc tế Thăng Long, THPT Phan Đình Phùng, THPT Việt Đức - Hà Nội đã giành giải Nhất.

Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên SV.STARTUP sẽ là sự kiện thường niên dành cho giới trẻ học sinh, sinh viên trên toàn quốc. Thành công của ngày hội khởi nghiệp năm nay sẽ là tiền đề khích lệ mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, tạo động lực cho thế hệ doanh nhân kế tiếp; góp phần trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước ngày một vững mạnh; trở thành cường quốc vươn tầm thế giới.

Để tiếp nối thành công SV.STARTUP 2018 và 2019; năm 2020, ngày Hội Khởi nghiệp của học sinh sinh viên sẽ tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây